Bật mí cách chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi giúp trẻ phát triển toàn diện

Bật mí cách chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi giúp trẻ phát triển toàn diện

Đóng góp bởi: Hà Thị Bích Lựu

 Cập nhật 09/08

 490 lượt xem

Những món đồ chơi theo độ tuổi sẽ giúp trẻ tiếp xúc, trải nghiệm những khoảnh khắc thú vị, phát triển những khả năng và kỹ năng cần thiết sau này. Cùng chuyên mục Giáo dục sớm 0 – 6 tuổi của AVAKids tham khảo cách chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi giúp trẻ phát triển toàn diện nhé!

Xem nhanh

1. Vì sao nên chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi?
2. Mẹo chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi
3. Cách chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi
  • Đồ chơi cho trẻ 0 – 6 tháng tuổi
  • Đồ chơi cho trẻ 12 tháng tuổi
  • Đồ chơi cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi
  • Đồ chơi cho trẻ trên 36 tháng tuổi
nhận coupon

1Vì sao nên chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi?

Trước khi đến với cách chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi, bố mẹ hãy cùng tìm hiểu về lý do vì sao chúng ta cần chọn đồ chơi theo độ tuổi cho bé nhé!

Việc chọn đồ chơi theo độ tuổi sẽ mang đến những lợi ích như sau:

  • Đảm bảo an toàn nhằm tránh gây nguy hại trong lúc bé sử dụng.
  • Đồ chơi giáo dục theo độ tuổi hay một số món đồ chơi Montessori nhằm kích thích khả năng tư duy và trí thông minh của bé.
  • Đồ chơi theo sở thích như đồ chơi trẻ em antona, … để đảm bảo trẻ sẽ sử dụng món đồ chơi sau khi mua về.
  • Đồ chơi theo độ tuổi sẽ phát huy hết tác dụng cũng như tránh làm bé phát triển lệch lạc.
  • Đồ chơi cho bé traiđồ chơi cho bé gái cũng được thiết kế riêng để phù hợp với tính cách của trẻ, nên bố mẹ cũng có thể cân nhắc lựa chọn đồ chơi phù hợp với con.

Tóm lại, việc chọn đồ chơi theo độ tuổi là điều kiện để đảm bảo an toàn và giúp trẻ phát triển toàn diện.

Đồ chơi cho bé cần đảm bảo an toàn

Đồ chơi cho bé cần đảm bảo an toàn

Có thể bạn quan tâm: TOP 10 đồ chơi thông minh cho bé gái được yêu thích nhất

2Mẹo chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi

An toàn là tiêu chí hàng đầu khi chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi. Sau đây là các mẹo chọn đồ chơi cho bé đảm bảo an toàn:

  • Cần đọc thật lý thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua để đảm bảo rằng món đồ chơi phù hợp với độ tuổi của con.
  • Kiểm tra các góc cạnh và các bộ phận rời của đồ chơi thật kỹ vì những bộ phận này có thể gây ra thương tích cho trẻ.
  • Thật cẩn thận với những món đồ chơi có nguy cơ làm nghẹt thở, đồ chơi chứa nhiều chi tiết nhỏ có thể làm mắc kẹt trong khí quản nếu bé vô tình ngậm, nuốt.
  • Khi chọn những món đồ chơi điện tử, cần đảm bảo âm thanh của chúng không quá to. Nguyên nhân là vì những món đồ chơi có âm thanh quá lớn có thể gây hại đến thính giác của trẻ.
Cần đảm bảo các món đồ chơi phù hợp với độ tuổi và an toàn cho bé

Cần đảm bảo các món đồ chơi phù hợp với độ tuổi và an toàn cho bé

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn làm đồ chơi âm nhạc cho trẻ mầm non siêu đơn giản

3Cách chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi

Dưới đây là cách chọn đồ chơi cho bé theo độ tuổi mà bố mẹ cần biết:

Đồ chơi cho trẻ 0 – 6 tháng tuổi

Giai đoạn dưới 4 tháng tuổi, bố mẹ cần chọn cho trẻ những món đồ chơi có thể kích thích các giác quan của trẻ như thị giác, xúc giác, thính giác. Vì vậy, những món đồ có màu sắc, âm thanh cùng với kết cấu đơn giản là sự lựa chọn hàng đầu để con phát triển các giác quan và trở nên nhạy bén hơn.

Bên cạnh đó, trẻ 4 tháng tuổi đã có thể bắt đầu cầm nắm được các đồ vật và nhận ra mình có thể tác động lên các sự vật. Lúc này, bố mẹ có thể cho trẻ chơi lúc lắc hoặc những món đồ chơi cho trẻ sơ sinh dễ cầm nắm nhằm mang lại niềm vui cho trẻ.

Đến lúc trẻ biết ngồi thì những món đồ chơi xếp lego với nhiều hình dạng và màu sắc sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Việc sử dụng những món đồ chơi này sẽ giúp bé rèn luyện kỹ năng sử dụng tay một cách nhuần nhuyễn và nâng cao nhận thức.

Ngoài ra, đồ chơi xếp hình còn giúp cải thiện thị giác cho trẻ, giúp bé biết phối hợp giữa tay và mắt, nhận biết được kích cỡ và hình dáng vật thể. Đồng thời giúp trẻ biết giữ cân bằng cơ thể khi ngồi.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn bố mẹ 4 cách tự làm đồ chơi cho bé sơ sinh siêu đơn giản

Đồ chơi cho trẻ 12 tháng tuổi

Trẻ 12 tháng tuổi đã có thể đi từng bước nhỏ, vỗ tay, vẫy tay chào, thu thập dữ liệu,… Bên cạnh đó, giai đoạn này trẻ cũng đã phát triển khả năng nhận thức, phân biệt màu sắc.

Do đó, ngoài việc cho trẻ sử dụng những món đồ chơi xếp hình nhiều màu và hình thù thì những món đồ chơi cho bé 1 tuổi có nút bấm, có thể kéo cũng rất hữu ích đối với bé. Đồng thời, bố mẹ nên chọn những món đồ chơi đơn giản để bé có thể tự làm mọi việc, từ đó kích thích trí tưởng tượng cho trẻ tốt hơn.

Đồ chơi cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi

Giai đoạn này bé đã biết đi và cũng đã sẵn sàng cho việc học. Tuy nhiên, việc dạy học cho bé theo những phương pháp thông thường đôi khi phản tác dụng chúng khá khô khan và nhàm chán.

Do đó, bố mẹ có thể mua cho bé 1 bảng chữ cái hoặc các con số cơ bản rồi hướng dẫn cho bé vừa học vừa chơi. Bằng cách này, trẻ có thể dễ dàng tiếp nhận và làm quen với các chữ số hơn rất nhiều.

Có thể bạn quan tâm: TOP 8 đồ chơi toán học giúp trẻ phát triển trí tuệ và tư duy logic

Nếu bố mẹ muốn trẻ giỏi toán cho bé chơi với những món đồ chơi phân loại. Những món đồ này sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng toán học ngay từ khi còn bé. Đồng thời, hỗ trợ trẻ nhận biết hình dạng, kích cỡ và phát triển kỹ năng vận động hiệu quả.

Đồ chơi âm nhạc cũng rất phù hợp trong giai đoạn này, bằng cách phát ra những bài hát có liên quan đến bảng chữ cái, màu sắc, các con vật sẽ giúp kích thích ngôn ngữ, thính giác, khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ. Đồng thời giúp bé nhận biết được chữ số và các sự vật.

Đồ chơi âm nhạc phù hợp với trẻ từ 24 - 36 tháng tuổi

Đồ chơi âm nhạc phù hợp với trẻ từ 24 – 36 tháng tuổi

Đồ chơi cho trẻ trên 36 tháng tuổi

Đồ chơi nhập vai rất phù hợp với trẻ trên 36 tháng tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ đã có trí tưởng tượng phong phú nên những món đồ chơi như: dụng cụ làm bếp, đồ nghề bác sĩ, dụng cụ thợ mộc,… sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Điều này sẽ giúp bé nâng cao kỹ năng quan sát, hiểu biết về các ngành nghề, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo cũng như giúp trẻ tự tin và cởi mở hơn.

Bên cạnh đó, những cuốn sách phù hợp với độ tuổi cũng là món đồ chơi không thể bỏ qua nhằm giúp bé phát triển toàn diện. Đồng thời, bố mẹ có thể trò chuyện, ca hát, đi dạo, đọc sách,… cùng con để kết nối tình cảm, phát triển nhận thức và kỹ năng xã hội và dạy trẻ thích đọc sách ngay từ nhỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *